5 lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Singapore

Đăng ký nhãn hiệu tại Singapore là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi Singapore đang là nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu Đông Nam Á, là thị trường tiềm năng mà không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới mong muốn phát triển thương mại tại đây. Vậy đăng ký nhãn hiệu tại Singapore thế nào và có cần lưu ý gì không, bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn.

Thứ nhất, những lưu ý chung về nhãn hiệu tại Singapore

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các chủ sở hữu với nhau. Nhãn hiệu có thể ở dạng chữ cái, từ ngữ, tên, chữ ký, hình dạng, màu sắc…hoặc sự kết hợp của các yếu tố này.

Có những loại nhãn hiệu nào?

Nhãn hiệu truyền thống: gồm nhãn hiệu dạng chữ cái, nhãn hiệu dạng hình, và nhãn hiệu kết hợp giữa chữ và hình

Nhãn hiệu phi truyền thống: gồm hình thức thể hiện của bao bì, âm thanh, hình ảnh động, hình ảnh 3D, màu sắc

Nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận

Thứ hai, những lưu ý về tài liệu, thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Singapore

Để đăng ký nhãn hiệu tại Singapore, người đăng ký cần cung cấp các thông tin và tài liệu sau:

– Mẫu nhãn hiệu muốn đăng ký;

– Danh mục sản phẩm, dịch vụ cụ thể để đăng ký;

– Thông tin chủ đơn (gồm tên và địa chỉ);

– Giấy ủy quyền (Nếu ủy quyền cho ANLIS, không cần công chứng hoặc hợp pháp hóa lãnh sự)

Theo quy định, thời gian cho việc thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Singapore là 12 tháng, tuy nhiên trên thực tế có thể kéo dài đến 14 tháng hoặc hơn, tùy vào việc đơn có bị từ chối hay phản đối của bên thứ ba hay không.

Thứ ba, lưu ý về cách thức đăng ký nhãn hiệu tại Singapore

Việc đăng ký nhãn hiệu tại Singapore có thể thực hiện qua 2 hình thức:

– Đăng ký trực tiếp vào văn phòng SHTT tại Singapore

– Đăng ký qua hệ thống Madrid: là việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại một nước cơ sở, sau đó thông qua văn phòng WIPO xin chỉ định bảo hộ tại Singapore

Mỗi hình thức đăng ký lại có những ưu và nhược điểm khác nhau, chúng tôi xin phân tích kĩ hơn tại bài sau.

Thứ tư, lưu ý về thời gian bảo hộ và thủ tục gia hạn với đăng ký nhãn hiệu tại Singapore

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Chủ sở hữu có thể tiến hành thủ tục gia hạn nhiều lần và trước ngày hết hạn 6 tháng. Nếu đến ngày hết hạn mà nhãn hiệu chưa được gia hạn thì trạng thái sẽ được cập nhật là “Đã hết hạn” nhưng chủ sở hữu vẫn có thể tiến hành thủ tục gia hạn muộn và phải đóng phí gia hạn muộn.

Sau 6 tháng kể từ ngày hết hạn, nếu nhãn hiệu không được gia hạn thì trạng thái sẽ được cập nhật là “Đã xóa” nhưng có thể tiến hành thủ tục khôi phục, chi phí cho việc này sẽ cao hơn gia hạn muộn. Nếu sau 12 tháng kể từ ngày hết hạn thì nhãn hiệu không thể khôi phục được nữa.

Thứ năm, lưu ý về sử dụng nhãn hiệu sau khi được cấp bằng

Sau khi nhãn hiệu được cấp bằng, chủ sở hữu có thể sử dụng độc quyền và gắn biểu tượng ® lên nhãn hiệu trong quá trình sử dụng.

Trong thời hạn 5 năm liên tục kể từ ngày cấp bằng nếu chủ sở hữu không sử dụng nhãn hiệu thì có thể bị bên thứ 3 yêu cầu chấm dứt hiệu lực văn bằng.

Tham khảo chi tiết tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore.

Trên đây là một số lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Singapore mà doanh nghiệp cần nắm được trước khi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Singapore. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ tư vấn và báo giá với ANLIS Sở hữu trí tuệ theo thông tin:

Hotline: 0899886060 hoặc 0968351100 (mobile/zalo) hoặc email: ip@anlis.vn.

Xem thêm 5 lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu tại Singapore

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024