4 việc cần làm nếu đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc bị từ chối

Việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là cần thiết với chủ đơn nếu có kế hoạch sản xuất và kinh doanh hàng hóa tại nước này. Tuy nhiên không phải lúc nào nhãn hiệu đăng ký cũng được bảo hộ. Theo thống kê, hơn 80% đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc bị từ chối. Lý do là bởi có hàng triệu nhãn hiệu được đăng ký vào quốc gia này mỗi năm. Do đó việc nhãn hiệu của bạn tương tự với nhãn hiệu trước đó không phải là trường hợp hiếm gặp. Dưới đây là 4 việc chủ đơn cần làm nếu đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc bị từ chối:

1. Ghi nhớ thời hạn trả lời từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Không chỉ ở Trung Quốc, mà tất cả các cơ quan sở hữu trí tuệ khác trên thế giới đều cho chủ đơn một khoảng thời gian nhất định để phản hồi thông báo từ chối. Một số quốc gia cho phép chủ đơn được gia hạn thời gian này thêm một kì hạn để chủ đơn có thêm thời gian chuẩn bị, tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng cho gia hạn thời gian trả lời. Do đó chủ đơn cần nắm chắc và chính xác thời hạn mà các cơ quan sở hữu trí tuệ cho chủ đơn đơn để trả lời đúng hạn. Việc nộp phản hồi không đúng hạn có thể khiến cho đơn chính thức bị từ chối và chủ đơn mất cơ hội để theo đuổi việc đăng ký nhãn hiệu và phải nộp lại từ đầu.

Có thể bạn cũng quan tâm THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TRUNG QUỐC

2. Xem xét nguyên nhân từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho đơn đăng ký của bạn bị từ chối tại Trung Quốc. Có thể nhãn hiệu bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được nộp đơn, bảo hộ trước đó. Hoặc nhãn hiệu không đáp ứng điều kiện bảo hộ nhãn hiệu vì mô tả sản phẩm, dịch vụ, hoặc là tên địa danh thông thường…..Tùy thuộc vào nguyên nhân từ chối khác nhau sẽ có phương án phản hồi phù hợp riêng. Tuy nhiên để hạn chế trường hợp nhãn hiệu rơi vào các trường hợp mô tả thì chủ đơn nên tìm hiểu các dấu hiệu có thể đăng ký nhãn hiệu. Ngoài ra để tránh việc nhãn hiệu bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu có trước, chủ đơn cũng có thể tiến hành thủ tục tra cứu trước khi nộp đơn. Tất nhiên những phương án này chỉ làm hạn chế nguy cơ bị từ chối chứ không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng bị từ chối.

3. Lựa chọn đại diện để trả lời từ chối đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Nếu chủ đơn nộp đơn qua Hệ thống Madrid thì tại thời điểm nộp đơn không cần thông qua tổ chức đại diện tại Trung Quốc. Tuy nhiên nếu chủ đơn nộp đơn trực tiếp, hoặc đơn đăng ký quốc tế có chỉ định tại Trung Quốc bị từ chối và cần trả lời thì bắt buộc phải thông qua một tổ chức đại diện/ công ty luật tại Trung Quốc. Điều này áp dụng với tất cả các nước chứ không chỉ riêng Trung Quốc bởi các cơ quan Sở hữu trí tuệ không thể liên hệ và làm việc trực tiếp với chủ đơn. Ngoài ra việc trả lời từ chối cũng cần tuân thủ theo quan điểm, pháp luật tại mỗi nước, do đó công ty luật tại các nước sẽ hiểu rõ hơn. Nếu trong trường hợp làm việc thông qua một công ty luật tại nước sở tại, chúng tôi có lời khuyên rằng chủ đơn cũng nên thông qua một đơn vị tư vấn tại Việt Nam để làm việc với công ty Trung Quốc. Bởi các công ty luật khi làm việc sẽ dễ dàng hơn về thuật ngữ pháp lý, cũng như có lời khuyên phù hợp với chủ đơn hoặc theo dõi tình trạng, thời hạn,….tránh bị bỏ sót.

4. Đừng quên có phương án dự phòng nếu việc phản hồi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc không thành công

Không phải tất cả các phản hồi cho việc từ chối đều thành công. Bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân từ chối, bằng chứng của chủ đơn có thể cung cấp và quan điểm của mỗi cơ quan sở hữu trí tuệ. Do đó chủ đơn cũng không nên quá phụ thuộc vào một nhãn hiệu duy nhất mà nên có những phương án dự phòng khác để phòng trường hợp nhãn hiệu bị từ chối chính thức Ngoài ra, nếu chưa sử dụng thì chủ đơn không nên sử dụng hoặc đầu tư quá nhiều vào các nhãn hiệu chưa được bảo hộ, tránh trường hợp nhãn hiệu bị từ chối chính thức sẽ tốn kém chi phí và thời gian cho việc thay đổi nhãn hiệu.

Trên đây là những lời khuyên từ Anlis dựa trên kinh nghiệm và thực tiễn đăng ký rất nhiều nhãn hiệu cho khách hàng tại Trung Quốc. Nếu quan tâm, khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại đây để nhận tư vấn và báo giá cho việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác.

Tham khảo thêm tại CNIPA

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

7 lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Ả Rập Xê Út (Saudi Arabia)

Để đăng ký nhãn hiệu tại Ả Rập Xê Út, bạn cần tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý của quốc gia này. Dưới đây là...

20.12.2024

CẢNH BÁO MẠO DANH ANLIS

Kính gửi Quý Khách hàng, Quý Đối tác, Thời gian gần đây, theo phản ánh của một số khách hàng/đối tác, đã có một số cá nhân mạo danh...

12.12.2024

05 BƯỚC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI NHẬT BẢN

Để đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản, Quý Khách cần nắm được các giai đoạn cơ bản sau: Bước 1: Lựa chọn và chỉ định đại diện để...

01.12.2024