Xử lý sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Shopee

1.Sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là gì?

Sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là hàng được gắn chứng nhận đã đăng ký thương hiệu trên thân sản phẩm, trên bao bì hoặc trên bất kỳ thông tin quảng cáo nào đính kèm sản phẩm mà không có sự cho phép phân phối của chủ thương hiệu.

2. Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Shopee bao gồm?

Một số sản phẩm được thực hiện bởi hành vi được xem là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phổ biến có thể kể đến như:

Sản phẩm vi phạm nhãn hiệu: là sản phẩm sử dụng trái phép bất kỳ nhãn hiệu nào đã được đăng ký bảo hộ cho một bên thứ ba, hoặc có bất kỳ yếu tố nào tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đó liên quan đến sản phẩm hoặc bao bì/nội dung đăng bán của sản phẩm.

Quý khách có thể xem thêm bài viết về hành vi xâm phạm nhãn hiệu: https://anlis.vn/phai-lam-gi-khi-nhan-hieu-bi-danh-cap/.

Sản phẩm vi phạm bản quyền: là sản phẩm sử dụng trái phép nội dung được bảo vệ bản quyền, chẳng hạn như hình ảnh và mô tả liên quan đến sản phẩm hoặc bao bì/nội dung đăng bán của sản phẩm. Xem thêm chi tiết Chính sách cấm/ hạn chế sản phẩm trên Shopee TẠI ĐÂY.

Sản phẩm vi phạm kiểu dáng công nghiệp: là sản phẩm được đăng bán sử dụng trái phép một kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.

Sản phẩm vi phạm bằng sáng chế: là sản phẩm được đăng bán sử dụng trái phép một giải pháp kỹ thuật đã được cấp bằng sáng chế.

3. Xử lý sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Shopee như thế nào?

Khi phát hiện ra các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ sở hữu hợp pháp của quyền sở hữu trí tuệ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp để bảo vệ tài sản của mình:

Bước 1: Gửi thư cảnh báo tới các chủ thể có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Shopee

Đây thường là bước làm đầu tiên của các chủ thể bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Thư cảnh báo sẽ được gửi trực tiếp đến các chủ thể có hành vi xâm phạm và yêu cầu họ ngay lập tức phải chấm dứt các hành vi xâm phạm của mình.

Bước 2: Khiếu nại các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tới Shopee

Để thực hiện bước này, đích thân chủ sở hữu hợp pháp quyền hoặc chủ thể khác được  chủ sở hữu hợp pháp cấp quyền hoặc đại diện chủ sở hữu hợp pháp theo pháp luật về đại diện sẽ gửi hồ sơ khiếu nại tới sàn thương mại điện tử Shopee. Theo đó hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm: tài liệu chứng minh quyền sở hữu hợp pháp; chứng cứ chứng minh hành vi xâm phạm quyền (ảnh chụp các sản phẩm xâm phạm đang được bán, quảng cáo,..); giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho Anlis),… tham khảo cụ thể hơn tại đây.

Nếu hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhẹ/lỗi không cố ý, Shopee sẽ tạm khóa sản phẩm vi phạm và người bán có hành vi vi phạm phải xóa các hình ảnh có chứa logo thương hiệu, gỡ các nội dung tên/ mô tả sản phẩm chứa nhãn hiệu.

Nếu hành vi vi phạm nghiêm trọng/cố ý, Shopee sẽ xóa các sản phẩm này mà không cần báo trước cho người bán có hành vi vi phạm.

Bước 3: Thực hiện các biện pháp pháp lý khác như yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính hành vi xâm phạm, buộc tiêu hủy dấu hiệu xâm phạm trên sản phẩm/ gỡ bỏ, xóa nội dung vi phạm hay khởi kiện tại Tòa án,…

Quý khách có nhu cầu thực hiện các biện pháp xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Shopee và các sàn thương mại điện tử khác vui lòng liên hệ Anlis qua SĐT: 0899.88.6060 hoặc ip@anlis.vn

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

05 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI PALESTINE

Thị trường Palestine nói chung, Trung Đông nói riêng luôn là “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào. Đăng ký nhãn hiệu tại...

04.03.2024

Nên đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu?

Khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, một vấn đề mà người nộp đơn còn rất quan tâm và băn khoăn đó là nên đăng ký nhãn hiệu đen...

28.02.2024

5 LƯU Ý VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI ĐỨC

Đăng ký nhãn hiệu tại Đức là một trong những điều kiện tiên quyết và quan trọng để doanh nghiệp có thể kinh doanh tại thị trường này. Hiện...

21.02.2024