Tổng quan về đăng ký nhãn hiệu tại Hồng Kông – 2022

1.Khái niệm về nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu tại Hồng Kông

Theo quy định pháp luật về đăng ký nhãn hiệu tại Hồng Kông thì nhãn hiệu là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Chúng là dấu hiệu giúp khách hàng nhận biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và phân biệt với các sản phẩm, dịch vụ tương tự của doanh nghiệp khác.

Nhãn hiệu được đăng ký và được khách hàng ghi nhận sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp như:

– Xây dựng uy tín và danh tiếng cho doanh nghiệp thông qua chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu

– Khi nhãn hiệu được khách hàng tin dùng sẽ đẩy mạnh doanh thu cũng như kích thích nhu cầu của khách hàng khi được sử dụng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu đó

– Tạo lập được niềm tin cho khách hàng

Với những lợi ích mà nhãn hiệu mang lại, doanh nghiệp nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ nhãn hiệu của mình. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể ngăn chặn đối thủ cạnh tranh và người khác sử dụng nhãn hiệu của mình khi không được phép, bảo vệ uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường.

2.Các bước đăng ký nhãn hiệu tại Hồng Kông

Để đăng ký nhãn hiệu tại Hồng Kông, đơn đăng ký phải được gửi đến Cơ quan đăng ký nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ, Chính Phủ đặc khu hành chính Hồng Kông.

Đơn đăng ký nhãn hiệu có thể được nộp trực tuyến hoặc nộp trực tiếp cho Cơ quan đăng ký nhãn hiệu Hồng Kông.

Sau khi nộp đơn, người nộp đơn sẽ nhận được phí tiếp nhận đơn từ Cơ quan đăng ký nhãn hiệu có ghi thông tin về đơn đã nộp. Tiếp đó đơn sẽ được thẩm định hình thức để tránh những thiếu xót về thông tin không chính xác, thiếu tài liệu cần thiết….Trong trường hợp có thiếu xót, người nộp đơn có 2 tháng để khắc phục những thiếu xót đó.

Sau khi hợp lệ hình thức, đơn sẽ được chuyển sang giai đoạn tra cứu và thẩm định nội dung xem nhãn hiệu có đáp ứng các điều kiện bảo hộ hay không. Trong trường hợp nhãn hiệu không đáp ứng các điều kiện bảo hộ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo từ chối. Người nộp đơn có 6 tháng để trả lời cũng như khắc phục các thiếu xót (nếu có). Trong trường hợp cần thêm thời gian, người nộp đơn có thể gia hạn thời gian trả lời thêm 3 tháng. Việc gia hạn cần được tiến hành trong thời gian trả lời và phải gửi yêu cầu đến Cơ quan đăng ký nhãn hiệu.

Đơn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ sẽ được công bố trên công báo. Bất kỳ bên thứ ba nào cũng có quyền phản đối nhãn hiệu đó. Phản đối cần được nộp trong 3 tháng kể từ ngày công bố. Hết thời hạn này phản đối sẽ không được tiếp nhận. Người nộp đơn có thể rút đơn hoặc nộp các ý kiến để đáp trả lại phản đối trên. Khi nhãn hiệu đăng ký được chấp nhận, Cơ quan đăng ký nhãn hiệu sẽ cập nhật thông tin chi tiết của người nộp đơn và sổ đăng ký nhãn hiệu và cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho người nộp đơn. Thông báo về việc đăng ký sẽ được đăng trên Tạp chí sở hữu trí tuệ Hồng Kông.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu tại Hồng Kông là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Chủ sở hữu có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần 10 năm.

Chủ sở hữu có nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu, nếu không được sử dụng liên tục trong vòng 3 năm, nhãn hiệu có thể bị thu hồi.

Biên tập và lược dịch theo cơ quan Sở hữu trí tuệ của Hồng Kông

Xem thêm các bài viết cùng chủ để tại đây

Để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí việc đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan, Quý Khách hàng và đối tác vui lòng liên hệ ANLIS IP (ĐT/zalo: 0899 88 6060 hoặc email: ip@anlis.vn).

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

3 lưu ý khi trả lời thông báo từ chối về đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam

Đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hai bước là thẩm định hình thức và thẩm đinh nội dung. Trong...

08.09.2022

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI THÁI LAN – 2022

Việc đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan được thực hiện như nào, quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan được diễn ra ra sao? Trong nội...

20.08.2022

TỔNG QUAN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI THÁI LAN

Mặc dù, đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan là một thủ tục không bắt buộc, nhưng là thủ tục cần thiết để các chủ thể ghi nhận, bảo...

15.08.2022