Tổng quan đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ

Việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ nói chung và các quốc gia nói riêng đều có những nguyên tắc cơ bản khá tương đồng nhau, và cũng có những điểm khác biệt. Với hệ thống đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ, người nộp đơn cũng cần lưu ý các điểm sau đây:

1. Nguyên tắc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ

Việc đăng ký nhãn hiệu nói chung hay đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nói riêng chỉ được xác lập và bảo hộ theo quy định pháp luật từng quốc gia. Hiện nay, đăng ký nhãn hiệu trên thế giới có thể tạm chia thành hai cơ chế khác nhau:

Nguyên tắc first-to-file

Thứ nhất, một số quốc gia theo nguyên tắc “first – to –file” (quyền nộp đơn đầu tiên) việc nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được chấp nhận bởi cơ quan có thẩm quyền thì mới có hiệu lực pháp lý phát sinh đối với dấu hiệu mà đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, và việc sử dụng nhãn hiệu không phải là điều kiện bắt buộc để văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực pháp lý. Việt Nam là quốc gia áp dụng nguyên tắc này.

Nguyên tắc first-to-use

Nguyên tắc thứ hai là “first – to – use” (quyền sử dụng đầu tiên), nghĩa là nhãn hiệu phải được sử dụng trên thực tế thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mới có giá trị pháp lý và người nào sử dụng nhãn hiệu trước thì người đó có quyền. Mỹ là quốc gia áp dụng nguyên tắc “first-to-use”.

Vì thế, trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ, các doanh nghiệp, tổ chức cần phải có chiến lược kinh doanh phát triển nhãn hiệu trên thực tế tại thị trường Mỹ thì việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ mới thực sự có hiệu lực pháp lý.

2. Cơ sở nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ

Tại Mỹ hiện này có hai cơ sở nộp đơn chính là:

(i) Nộp đơn dựa trên cơ sở “sử dụng trong thương mại”, nghĩa là bạn đang sử dụng nhãn hiệu trong thương mại gắn trên hàng hoá/ dịch vụ của mình

(ii) Nộp đơn dựa trên cơ sở “dự định sử dụng”, nghĩa là bạn có ý định thực sự sẽ sử dụng nhãn hiệu gắn trên hàng hoá/ dịch vụ trong tương lai gần

Việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ dựa trên cơ sở nào thì các giai đoạn đăng ký nhãn hiệu sẽ khác nhau tương ứng.

Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn và bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ

3. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ dựa trên cơ sở sử dụng trong thương mại

Giai đoạn 1: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu

Đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ phải được nộp dựa trên đúng nhãn hiệu đang được sử dụng trong thương mại. Khi nộp đơn, USPTO sẽ cấp số đơn (số seri), có thể kiểm tra tình trạng của đơn trên cơ sở dữ liệu TSDR – Trademark Status & Document Retrieval

Giai đoạn 2: Thẩm định đơn

Sau khoảng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn, USPTO sẽ tiến hành thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu, thẩm định viên xem xét đơn có đáp ứng theo quy định của luật Liên bang hay không. Quá trình xem xét thẩm định đơn thường diễn ra trong 1 tháng.

(i) Trường hợp đơn đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý thì USPTO chấp thuận đơn và công bố đơn trên TMOG – Trademark Official Gazette. Trong vòng 30 ngày kể từ đơn được công bố, các bên thứ ba có quyền phản đối cấp văn bằng cho đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ.

(ii) Trường hợp đơn đăng ký không đáp ứng yêu cầu pháp lý, USPTO sẽ ra thông báo dự định từ chối. Bạn có thể trả lời thông báo từ chối đó trong vòng 06 tháng kể từ ngày có thông báo, sau 06 tháng nếu không trả lời từ chối thì USPTO chínht hức ra quyết định từ chối đơn đăng ký.

Sau khi bạn có ý kiến trả lời từ chối, USPTO thẩm định lại. Nếu đơn không còn lý do từ chối và đáp ứng các yêu cấp pháp lý thì nhãn hiệu sẽ được chấp thuận và vông bố đơn trên TMOG. Trong vòng 30 ngày kể từ đơn được công bố, các bên thứ ba có quyền phản đối cấp văn bằng cho đơn đăng ký nhãn hiệu.

Nếu ý kiến trả lời từ chối không vượt qua được hoặc đơn vẫn không đáp ứng được các yêu cầu thì thẩm định viên sẽ đưa ra Quyết định từ chối đơn, bạn có quyền kháng nghị quyết định này.

Giai đoạn 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ

Sau khoảng 03 tháng kể từ công bố đơn trên TMOG, nếu không có phản đối nào thì USPTO sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, và được bảo hộ trong lãnh thổ toàn Liên Bang.

đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ

Tuy nhiên sau khi được cấp giấy chứng nhận thì bạn phải nộp bổ sung các tài liệu như sau để duy trì hiệu lực bảo hộ nhãn hiệu theo quy định của Mỹ:

– Từ năm thứ 5 đến năm thứ 6 đầu tiên kể từ ngày đăng ký, cần nộp Tuyên bố sử dụng hoặc Tuy bố không sử dụng có ký do và khoảng phí bổ dung nhằm xsc minh rằng nhãn hiệu đang được sử dụng trong thương mại. Nếu không nộp Tuyên bố này thì việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ sẽ bị huỷ bỏ.

– Từ năm thứ 9 đến năm thứ 10 (gia hạn trong vòng 06 tháng kể từ ngày hết hạn VB) kể từ ngày đăng ký, cần phải nộp Tuyên bố sử dụng hoặc Tuyên bố không sử dụng có ký do và kèm theo đơn xin gia hạn hiệu lực văn bằng để kéo dài thời gian bảo hộ của nhãn hiệu. Nếu không nộp thì nhãn hiệu sẽ bị huỷ và hết thời hạn bảo hộ nhãn hiệu.

ANLIS Sở hữu trí tuệ biên tập, lược dịch dựa trên các tài liệu do Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ công bố (United States Patent and Trademark Office, www.uspto.gov).

Liên hệ

Liên hệ tư vấn và báo giá: ANLIS Sở hữu trí tuệ: 0899 88 6060 (mobile/zalo) hoặc email: ip@anlis.vn).

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Tổng quan đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ

Việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ nói chung và các quốc gia nói riêng đều có những nguyên tắc cơ bản khá tương đồng nhau, và cũng có...

27.09.2021

1 số lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu ở Nhật Bản thông qua Madrid

      Khi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Nhật Bản cần lưu ý những vấn đề gì về hồ sơ là vấn đề được...

09.09.2021

Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản theo hệ thống Madrid 2021

      Để đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản nói riêng và bất kỳ quốc gia nào nói chung thường có hai cách. Cách thứ nhất là...

08.09.2021