Những dấu hiệu có thể đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản – 2022

Không phải tất cả các dấu hiệu đều có thể đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản. Do đó chủ đơn cần nắm rõ trước khi đăng ký để tránh tốn kém thời gian và chi phí. Dưới đây Anlis xin liệt kê một số dấu hiệu có thể đăng ký như sau:\

1. Cần biết nhãn hiệu là gì khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản?

Nhãn hiệu được xây dựng như là một chỉ dẫn thương mại của doanh nghiệp để chỉ dẫn người tiêu dùng đến hàng hóa dịch vụ của bên cung cấp. Như vậy, nhãn hiệu là dấu hiệu được nhà sản xuất, đại lý hoặc nhà cung cấp dịch vụ sử dụng đối với hàng hoá hoặc dịch vụ để phân biệt với hàng hoá và dịch vụ cùng loại hoặc tương tự do các bên khác cung cấp.

Với mục đích như thế, Nhật Bản xây dựng Đạo luật về Nhãn hiệu số 127 ngày 13/04/1959 hướng tới và cũng thể hiện vai trò quan trọng của nhãn hiệu trong thị trường nhằm đảm bảo niềm tin giữa các tổ chức/ cá nhân trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Như vậy, Đạo luật quy định những dấu hiệu nào được đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản?

2. Dấu hiệu được đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

“Nhãn hiệu” được định nghĩa tại Điều 2 của Đạo luật Nhãn hiệu của Nhật Bản là “bất kỳ (các) ký tự, (các) hình, (các) dấu hiệu hoặc (các) hình dạng hoặc màu sắc ba chiều nào, hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng; âm thanh, hoặc bất kỳ thứ gì khác: (i) được một người sử dụng liên quan đến hàng hóa mà người đó sản xuất, chứng nhận hoặc chuyển nhượng với tư cách là một doanh nghiệp; hoặc là (ii) được một người sử dụng liên quan đến các dịch vụ mà người đó cung cấp hoặc chứng nhận với tư cách là một doanh nghiệp..”

Vào năm 2014, Đạo luật Nhãn hiệu đã được sửa đổi nhằm mục đích hỗ trợ công ty có các chiến lược thương hiệu đa dạng, cho phép đăng ký các nhãn hiệu phi truyền thống, chẳng hạn như âm thanh, màu sắc, chuyển động, hình ba chiều và vị trí, ngoài các chữ cái, hình, vân vân. Như vậy, so với Việt Nam chỉ chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu phải nhìn thấy được – nhãn hiệu truyền thống thì Nhật Bản là một trong các quốc gia đã chấp nhận có nhãn hiệu phi truyền thống khác và không giới hạn chỉ là dấu hiệu nhìn thấy được.. Cụ thể các dấu hiệu được đăng ký bảo hộ tại Nhật Bản bao gồm:

(i) Các nhãn hiệu truyền thống bao gồm: ký tự, hình, hình dạng hoặc sự kết hợp giữa chúng

(ii) Các nhãn hiệu phi truyền thống bao gồm: dấu hiệu ba chiều (three-dimensional mark); dấu hiệu âm thanh (sound mark); dấu hiệu màu sắc (color mark); dấu hiệu chuyển động (motion mark); dấu hiệu vị trí (position mark); hình chiếu ba chiều (hologram mark).

Với xu hướng mở rộng phạm vi đối tượng bảo hộ theo Đạo Luật Nhãn hiệu của Nhật Bản thì khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản, người nộp đơn cần chỉ rõ nhãn hiệu đăng ký là loại gì (dấu hiệu ba chiều; hoặc dấu hiệu âm thanh hoặc dấu hiệu màu sắc,…) và cần phải mô tả nhãn hiệu chi tiết (không bao gồm dấu hiệu âm thanh). Tùy vào từng loại nhãn hiệu khác nhau, người nộp đơn cần chuẩn bị mẫu nhãn hiệu khác nhau, ví dụ: mẫu màu sắc (nhãn hiệu màu sắc); mẫu CD-R hoặc DVD-R lưu trữ âm thanh (nhãn hiệu âm thanh),…

Bài viết có tham khảo thông tin tại Cơ quan Sáng Chế Nhật Bản

Quý khách có thể tham khảo các bài viết khác về thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản và các nước khác trên thế giới tại đây

Để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí việc đăng ký nhãn hiệu tại các nước trên thế giới, Quý Khách hàng và đối tác vui lòng liên hệ ANLIS IP (ĐT/zalo: 0899 88 6060 hoặc email: ip@anlis.vn).

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024