ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI ÚC (AUSTRALIA)

Thị trường Úc là một trong các thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam do đó việc đăng ký nhãn hiệu tại Úc nên được quan tâm hàng đầu với doanh nghiệp. Bài viết sau sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản liên quan đến đăng ký nhãn hiệu tại Úc (Australia) để Quý Khách có thể nắm được những kiến thức cơ bản về việc bảo hộ nhãn hiệu tại Úc.

1.Các dấu hiệu được đăng ký nhãn hiệu tại Úc?

Dấu hiệu được đăng ký nhãn hiệu tại Úc gồm:  Từ ngữ, hình dạng, hình ảnh, âm thanh, màu sắc, hình ảnh động hoặc sự kết hợp của các yếu tố trên. Ngoại trừ các dấu hiệu không được bảo hộ là nhãn hiệu như:

  • Dấu hiệu không có khả năng phân biệt, tức là các dấu hiệu mà bất kì cá nhân nào cũng có quyền được sử dụng gồm: các họ (tên người) phổ biến, hình ảnh của hàng hóa; các từ hoặc hình ảnh mô tả hàng hóa; màu sắc và hình dạng thông thường của hàng hóa; âm thanh và mùi hương của hàng hóa; tên của các vị trí địa lý nơi hàng hóa hoặc dịch vụ bắt nguồn.
  • Dấu hiệu gây nhầm cho người tiêu dùng, ví dụ: sản phẩm thịt bò nhưng gắn nhãn hàng hóa ăn chay…
  • Dấu hiệu mang yếu tố phản cảm, ví dụ: các từ ngữ, hàm ý xúc phạm chủng tộc hoặc văn hóa…
  • Dấu hiệu, biểu tượng không được phép sử dụng: hình chữ thập đỏ, các từ và biểu tượng của cơ quan nhà nước,…

Việc xác nhãn hiệu tại Úc vui lòng tham khảo đường dẫn sau: https://www.ipaustralia.gov.au/trade-marks/what-are-trade-marks

2. Nguyên tắc áp dụng đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Tại Úc, việc bảo hộ nhãn hiệu được áp dụng nguyên tắc “First to use”, tức là sẽ ưu tiên bảo hộ cho người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu thương mại cho hàng hóa, dịch vụ. Ngay cả khi nhãn hiệu chưa được đăng ký nhưng nếu có thể đưa ra bằng chứng sử dụng nhãn hiệu đó trước ngay cả khi một bên khác đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thì vẫn sẽ được hưởng quyền đăng ký nhãn hiệu tại Úc.

3. Lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Khi đăng ký nhãn hiệu tại Úc, sẽ đem lại cho chủ sở hữu nhãn hiệu các lợi ích sau:

  • Trở thành tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp càng thành công thì nhãn hiệu đối với doanh nghiệp hoặc sản phẩm doanh nghiệp kinh doanh sẽ càng có giá trị.
  • Có quyền đặt biểu tượng ® bên cạnh nhãn hiệu
  • Độc quyền sử dụng nhãn hiệu tại Úc
  • Ngăn cản người khác sử dụng nhãn hiệu của bạn một cách hợp pháp
  • Chuyển nhượng hoặc cấp phép cho người khác sử dụng.

4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Đăng ký nhãn hiệu tại Úc kèo dài ít nhất là 7, trường hợp có từ chối hoặc phản đối thì thời gian đăng ký sẽ dài hơn, thông thường sẽ theo quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Úc như sau:

Bước 1: Nộp dơn

Có hai cách để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Úc:

  • Thông qua TM Headstart do cơ quan Sở hữu trí tuệ Úc cung cấp: Dịch vụ đăng ký trước cung cấp đánh giá về đơn đăng ký nhãn hiệu trước khi bạn chính thức đăng ký.
  • Thông qua quy trình nộp đơn thông thường tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ Úc.

Bước 2: Thẩm định đơn

Cơ quan Sở hữu trí tuệ tại Úc sẽ tiến hành thẩm định nhãn hiệu đăng ký có đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ hay không. Thời gian thẩm định đơn thông thường sẽ kéo dài từ 3 -4 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Nếu nhãn hiệu đáp ứng điều kiện bảo hộ, đơn đăng ký sẽ được chuyển sang bước 3.  Trường hợp, không đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cơ quan sở hữu trí tuệ Úc sẽ ra thông báo từ chối.

Bước 3: Chấp thuận đơn

Nhãn hiệu đáp ứng khả năng bảo hộ nhãn hiệu sẽ được công bố trên (AOJTM) trong thời gian hai tháng để các bên thứ 3 phản đối. Nếu không có bên nào phản đối, khiếu nại nhãn hiệu sẽ được đăng ký tại Úc và sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Bước 4: Cấp bằng

Nhãn hiệu sẽ được cấp văn bằng bảo hộ nếu không bị từ chối, phản đối và/hoặc vượt qua các phản đối của bên thứ ba. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Úc được hiển thị dưới bản điện tử, có thời hạn trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Úc, nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ  ANLIS Sở hữu trí tuệ: 0899886060 hoặc 0968351100 (mobile/zalo) hoặc email: ip@anlis.vn.

Bài viết được tham khảo tại các trang web/nguồn chính thức từ cơ quan sở hữu trí tuệ Úc (Australia)

Quý Khách có thể xem thêm các bài viết khác cùng chủ đề tại đây

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024