10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI MỸ (PHẦN 2)

1: Các mẫu tài liệu đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ có thể tải trực tuyến không?

Có. Các biểu mẫu để đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ có thể tải thông qua hệ thống Đăng ký nhãn hiệu điện tử (TEAS) từ trang đăng ký nhãn hiệu Trực tuyến của Văn phòng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. TEAS có thể được sử dụng để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, phản hồi để kiểm tra hành động của các văn phòng luật sư, thông báo thay đổi địa chỉ, yêu cầu gia hạn thời gian nộp tuyên bố sử dụng….

2: Có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ trực tuyến không?

Có. Bạn có thể soạn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến và nộp đơn bằng Hệ thống đơn Đăng ký nhãn hiệu điện tử (TEAS). Bạn cũng có thể thanh toán phí bằng thẻ tín dụng, EFT hoặc thông qua tài khoản tiền gửi USPTO hiện có. Tuy nhiên với hình thức nộp trực tiếp, nếu chủ đơn không có đăng ký kinh doanh hoặc quốc tịch Mỹ thì cần thông qua một đại diện tại Mỹ

3:  Đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ có thể gửi qua fax không?

Không. USPTO không chấp nhận đơn được gửi qua hình thức fax. Nói chung đơn phải được nộp dưới dạng điện tử cho USPTO bằng hệ thống Đăng ký nhãn hiệu điện tử (TEAS).

4: Ngày đăng ký quốc tế là gì?

Ngày đăng ký quốc tế là ngày nhận đơn quốc tế tại USPTO với điều kiện là văn phòng quốc tế nhận được đơn quốc tế trong vòng 2 tháng kể từ ngày nhận đơn tại USPTO. Nếu văn phòng quốc tế không nhận được  đơn đăng ký quốc tế trong vòng 2 tháng kể từ ngày nhận được đơn tại USPTO thì ngày đăng ký quốc tế sẽ là ngày Văn phòng quốc tế nhận được.

5. Những quốc gia nào là thành viên của nghị định Madrid?

Các quốc gia đã tham gia nghị định thư Madrid được gọi là “Các bên kí kết”. Bạn có thể xem Danh sách các thành viên của Nghị định Madrid tại đây

Có thể bạn cũng quan tâm 10 câu hỏi thường gặp khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ – phần 1

6. Sự khác biệt giữa TM và ® là gì?

Theo luật liên bang, biểu tượng ® được sử dụng cho một nhãn hiệu đã được đăng ký và cấp bằng bởi Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Tức là ngay cả đơn đăng ký nhãn hiệu đang chờ xử lý cũng không được sử dụng biểu tượng ® trước khi nó được cấp bằng. Biểu tượng này cũng chỉ được sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Lưu ý: Một số quốc gia sử dụng kí tự ® đối với một nhãn hiệu đã được nộp đơn đăng ký ở nước đó. Nên việc sử dụng ký hiệu của chủ sở hữu nhãn hiệu nước ngoài có thể phù hợp với quốc gia đó.

7. Chi phí đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ là bao nhiêu?

Phí nộp đơn áp dụng cho 1 đơn nộp thông qua hệ thống Đăng ký nhãn hiệu điện tử trực tiếp tại Mỹ là:

– 250 USD cho mỗi nhóm hàng hóa, dịch vụ qua ứng dụng TEAS Plus đáp ứng các yêu cầu của Mục 22 Điều 37 C.F.R, hoặc,

– 350 USD cho mỗi nhóm hàng hóa, dịch vụ đối với đơn đăng ký tiêu chuẩn TEAS.

Tại thời điểm nộp đơn nếu chưa cung cấp bằng chứng cũng như văn bản về việc sử dụng nhãn hiệu, chủ đơn có thể bổ sung sau và việc này sẽ mất thêm chi phí.

XIN LƯU Ý: Phí có thể thay đổi và do đó cần được xác minh trước khi nộp cho USPTO. Bạn có thể nhận được biểu phí tại đây

8. USPTO có hỗ trợ chủ đơn tra cứu trước khi đăng ký không?

USPTO không hỗ trợ tra cứu nhãn hiệu trước khi bạn nộp đơn. Sau khi nộp đơn, USPTO sẽ tiến hành tra cứu và từ chối nếu có nhãn hiệu đã được bảo hộ hoặc đang thẩm định tương tự với nhãn hiệu của bạn và có ngày nộp đơn sớm hơn. Do đó bạn có thể tự mình hoặc thông qua một đơn vị đại diện, giống như Anlis, thực hiện thủ tục tra cứu trước khi nộp đơn để hạn chế rủi ro bị từ chối vì tương tự với nhãn hiệu có trước.

9. Dịch vụ theo dõi hồ sơ và nộp tài liệu là gì?

Sau khi nộp đơn, thông tin về đơn sẽ được công khai trên hệ thống của USPTO. Có thể sẽ có một vài đơn vị dịch vụ liên hệ với chủ đơn và yêu cầu theo dõi đơn của bạn và nộp các hồ sơ (nếu có), và họ sẽ yêu cầu chủ đơn trả phí cho việc này. Họ có thể cung cấp các thông tin về đơn của bạn một cách chính xác khiến cho bạn lầm tưởng đây là Văn phòng sáng chế và Nhãn hiệu hoa Kỳ, tuy nhiên trên thực tế mối quan hệ này không hề tồn tại. Do đó hãy cân nhắc với những đề nghị này. Trong trường hợp cần một đơn vị theo dõi và tư vấn, cập nhật đình kì thông tin về đơn thì chủ đơn có thể tham khảo các yêu cầu này, nếu không có thể bỏ qua mà không có hậu quả pháp lý nào. Tuy nhiên chủ đơn cũng cần biết rằng Cơ quan sáng chế Hoa Kỳ có thể yêu cầu, gửi một số thông báo và có thời hạn để trả lời. Nếu không phản hồi kịp thời và đúng hạn, đơn có thể bị vô hiệu. Ngoài ra đối với các đơn đăng ký mà chủ đơn không có đăng ký kinh doanh/quốc tịch Hoa Kỳ thì việc nộp đơn thông qua một đơn vị đại diện là bắt buộc.

10. Làm thế nào để gia hạn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ?

Để gia hạn đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu phải nộp Đơn xin Gia hạn theo §9 của Đạo luật Nhãn hiệu, 15 U.S.C. §1059 cùng với kết hợp với một Khai báo §8. Việc gia hạn cần thực hiện trước khi nhãn hiệu hết hạn ít nhất 6 tháng. Nếu sau khi nhãn hiệu hết hạn mà chủ sở hữu vẫn muốn gia hạn thì sẽ mất thêm khoản phí cho việc gia hạn muộn.

Biên tập và lược dịch theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ

Xem thêm các bài viết khác cùng chủ đề tại

Để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và các nước trên thế giới, Quý Khách hàng và đối tác vui lòng liên hệ ANLIS IP (ĐT/zalo: 0899 88 6060 hoặc email: ip@anlis.vn) hoặc liên hệ tại đây

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024