Hội thảo bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử
Ngày 22/11 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã kết hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) tổ chức Hội thảo “Bảo hộ và thực thi...
25.11.2024Lý do nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – Ngày nay việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi chỉ cần một cú kích chuột là hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cũng như thông tin của doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng ở khắp các nơi trên thế giới. Ngay cả đối với khách hàng, việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như mua sắm cũng trở nên nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Bên cạnh những lợi ích mang lại thì việc phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật, internet cũng mang lại nhiều hệ lụy, do đó việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.
Khi thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thông tin doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm, một mặt nó giúp thúc đẩy việc bán hàng nhanh chóng và dễ dàng, nhưng mặt khác cũng khiến cho đối thủ biết đến doanh nghiệp của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Nếu doanh nghiệp chưa đăng ký nhãn hiệu mà đã công bố thông tin sản phẩm, dịch vụ thì rất có thể bị kẻ xấu, hoặc đối thủ cạnh tranh đăng kí nhãn hiệu trước, và từ đó dùng chính bằng nhãn hiệu này để yêu cầu chủ doanh nghiệp thực sự phải đổi tên nhãn hiệu hoặc mua lại với giá “cắt cổ”. Do đó việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là giúp cho doanh nghiệp bảo vệ tài sản của mình.
Như đã nói ở trên, khi mọi thông tin đều được công bố công khai trên internet thì bất kì ai cũng có thể tiếp cận được. Do đó việc một thương hiệu bị làm nhái, làm giả rất khó kiểm soát. Không phải bất cứ người tiêu dùng nào cũng đủ thông thái để nhận ra đâu là hàng thật và đâu là hàng giả. Do đó đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp các chủ sở hữu thực sự bảo vệ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chính xác. Đối với những hàng hóa, sản phẩm giả mạo nếu bị phát hiện thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này giúp người tiêu dùng có niềm tin vào doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng trong việc bảo về quyền lợi của họ.
Sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí cho việc thuê mặt bằng, không gian bán hàng cũng như các chi phí quảng cáo khác. Các sàn thương mại giống như các “trung tâm thương mại, siêu thị” trên môi trường trực tuyến, giúp kết nối người bán và người mua nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên để có một gian hàng ở đây thì việc đăng ký nhãn hiệu là điều kiện cần thiết với người kinh doanh. Bởi nếu doanh nghiệp không đăng ký nhãn hiệu mà buôn bán sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm giả mạo, người tiêu dùng sẽ đánh giá chất lượng các sàn kém hoặc có thể khởi kiện các sàn thương mại điện tử vì chính sách lỏng lẻo hoặc kiểm duyệt kém chất lượng. Do đó để tăng mức độ cạnh tranh cũng như bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay các sàn thương mại điện tử rất quan tâm và kiểm soát chặt chẽ vấn đề bảo hộ nhãn hiệu này, điển hình như: Amazon, Taobao, eBay, Alibaba, Shoppee, Lazada,….
——————-
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề tại website: https://anlis.vn/tin-tuc/
ANLIS Sở hữu trí tuệ
Liên hệ: 0899 88 6060 hoặc 0968 3511 00
Email: ip@anlis.vn
Ngày 22/11 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã kết hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) tổ chức Hội thảo “Bảo hộ và thực thi...
25.11.20241. Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký nhãn hiệu tại Kuwait Mặc dù không bắt buộc, việc tra cứu nhãn hiệu tại Kuwait trước khi nộp đơn...
25.11.2024Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...
19.11.2024