Nhãn hiệu có từ bao giờ?

Ngày nay chúng ta đã quen với những khái niệm nhãn hiệu hay thương hiệu, nhưng nhãn hiệu xuất phát từ đâu và bắt đầu từ khi nào?

Nhãn hiệu đã xuất hiện ở trong thế giới cổ đại khi con người tự cung tự cấp các sản phẩm thiết yếu mình hoặc là bằng cách trao đổi hàng hóa với những người thợ thủ công địa phương. Việc kinh doanh những sản phẩm này giúp các thợ thủ công quảng bá sản phẩm ra ngoài địa phương nơi họ sinh sống và còn được biết đến ở những nơi xa xôi khác.

Cách đây 3000 năm, những người thợ thủ công Ấn Độ đã từng khắc chữ ký lên các tác phẩm nghệ thuật do họ sáng tạo trước khi gửi chúng sang Iran. Hơn 2000 năm trước, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán hàng hóa mang dấu hiệu riêng của họ ở khu vực Địa Trung Hải và hàng nghìn dấu hiệu khác nhau trên gốm La Mã đã được sử dụng, bao gồm cả thương hiệu FORTIS mà thương hiệu này nổi tiếng đến mức nó đã bị sao chép và làm giả. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại thời trung cổ, việc sử dụng các dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của các thương nhân và nhà sản xuất cũng được trở nên phổ biến từ vài trăm năm trước. Tuy nhiên, tầm quan trọng về mặt kinh tế của việc sử dụng các dấu hiệu này vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhãn hiệu bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, và kể từ đó chúng trở thành nhân tố cốt lõi trong thương mại toàn cầu và nền kinh tế định hướng thị trường của thế giới hiện đại. Công nghiệp hóa và sự phát triển của hệ thống kinh tế định hướng thị trường cho phép việc cạnh tranh giữa những nhà sản xuất và kinh doanh để cung cấp cho người tiêu dùng đa dạng hàng hóa hơn đối với cùng một loại sản phẩm. Nhìn chung, các sản phẩm này khác nhau về chất lượng, giá cả, và đặc tính nhưng thường không có những chỉ dẫn để giúp người tiêu dùng phân biệt. Rõ ràng là người tiêu dùng cần phải được biết các hướng dẫn về sản phẩm để họ có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn giữa những loại hàng hóa cạnh tranh với nhau. Vì vậy, hàng hóa phải được đặt tên và phương tiện được dùng để đặt tên cho hàng hóa trên thị trường chính là nhãn hiệu.

Bằng cách cho phép người tiêu dùng lựa chọn giữa những hàng hóa khác nhau có sẵn trên thị trường, nhãn hiệu khuyến khích các chủ sở hữu duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm được bán ra mang nhãn hiệu, nhằm đáp ứng sự mong đợi của người tiêu dùng. Do đó, nhãn hiệu được xem là một phần thưởng cho những nhà sản xuất thường xuyên đưa ra những sản phẩm chất lượng cao, và chính những nhà sản xuất này đóng vai trò kích thích sự phát triển của nền kinh tế.

Tóm lại, nhãn hiệu ra đời nhằm mục đích dùng để đánh dấu và phân biệt hàng hóa giữa những thương nhân khác nhau, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về sản phẩm để đưa ra lựa chọn của riêng mình.

__________

ANLIS IP lược dịch và biên tập dựa trên WIPO Intellectual Property Handbook: Policy, Law and Use, p. 67-68

Vui lòng ghi rõ nguồn ANLIS IP khi trích dẫn lại các bài viết từ website này.

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024