5 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TRUNG QUỐC NĂM 2022

Đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc có những điểm khác biệt so với đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và các quốc gia khác. Để thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, quý khách cần phải nắm rõ những điểm khác này

1.Số nhóm sản phẩm/ dịch vụ trong đơn Đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Theo Luật nhãn hiệu mới của Trung Quốc có hiệu lực từ 01/05/2014 thì Trung Quốc đã chấp nhận một đơn có thể đăng ký cho nhiều nhóm sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên, việc đăng ký cho nhiều nhóm không giúp tiết kiệm chi phí nộp đơn vì lệ phí Nhà nước cho mỗi nhóm đều bằng nhau. Do đó để các nhóm được thẩm định độc lập và không ảnh hưởng đến khả năng bảo hộ của nhau, chúng tôi vẫn tư vấn Quý khách nên nộp mỗi đơn một nhóm. Mặc dù việc này có thể khó khăn khi quản lý các đơn và bằng nhưng sẽ có lợi hơn nếu một trong các nhóm bị từ chối và sẽ kéo dài thời gian thẩm định của đơn với những nhóm thuận lợi.

2.Thời hạn để trả lời từ chối nội dung cho đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Thời hạn cho việc trả lời từ chối nội dung tại Trung Quốc rất ngắn. Sau khi thẩm định nội dung, thẩm định viên sẽ ra một trong hai thông báo: (i) chấp nhận đơn và công bố đơn; hoặc (ii) từ chối đơn vì nhãn hiệu không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ. Không phụ thuộc vào nội dung từ chối, theo quy định của pháp luật Trung Quốc, chủ đơn cần trả lời bằng văn bản về nội dung từ chối trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo từ chối. Nếu người nộp đơn không trả lời từ chối thì đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ bị coi là từ bỏ đơn.

Theo thống kê, tỉ lệ từ chối nội dung của đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là khoảng 70% tổng số đơn được nộp vào mỗi năm. Vì vậy, khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, người nộp đơn cần lưu ý thời hạn trả lời này để lựa chọn bước tiến hành tiếp theo cho đơn. Do thời hạn trả lời từ chối nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc rất ngắn, do đó nếu Quý khách hàng tự nộp đơn và không kịp theo dõi tiến độ thẩm định đơn, thì rất có thể chủ đơn sẽ bỏ lỡ thời hạn trả lời nếu nội dung đơn bị từ chối. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến khích Quý khách hàng nên nộp đơn thông qua Đại diện để có thể theo dõi sát sao tình trạng đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc. ANLIS IP Việt Nam luôn tự hào là một trong những Đại diện Sở hữu công nghiệp hàng đầu đã đồng hành cùng rất nhiều đơn vị đăng ký thành công nhãn hiệu tại Trung Quốc.

3.Thời hạn bảo hộ đối với Giấy đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Nếu tại Việt Nam, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn thì đối với Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, thời hạn bảo hộ là 10 năm kể từ ngày cấp bằng.

Như vậy, thời hạn từ lúc nộp đơn đến cấp bằng của đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc sẽ không tính vào thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu như đơn Việt Nam, đồng thời chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ không mất khoảng thời gian thẩm định đơn đăng ký vào thời gian bảo hộ, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhãn hiệu.

4.Hình thức Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Nhãn hiệu đã đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ theo quy định pháp luật về Nhãn hiệu của Trung Quốc sẽ được công bố trên Công báo, nếu không có ý kiến phản đối cấp bằng của bên thứ ba thì nhãn hiệu sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Từ năm 2021, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc chỉ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu bản điện tử, giá trị hiệu lực của bản điện tử này là tương đương với bản giấy và có hiệu lực trên lãnh thổ Trung Quốc.

5. Nghĩa vụ sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Hầu hết các quốc gia đều quy định về nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu đối với chủ sở hữu khi nhãn hiệu đăng ký đã được bảo hộ, nếu vi phạm nghĩa vụ sử dụng này thì nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ hoặc chấm dứt hiệu lực.

Nhãn hiệu được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải được sử dụng tại Trung Quốc trong vòng 03 năm kể từ ngày cấp bằng. Việc không sử dụng nhãn hiệu hoặc sử dụng không liên tục trong vòng 03 năm có thể là cơ sở để bên thứ ba hoặc cơ quan có thẩm quyền thu hồi/ hủy bỏ hiệu lực của văn bằng. Chủ sở hữu cần cân nhắc việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc và đồng thời phát triển sản phẩm gắn nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Nguồn: Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc

Xem thêm: https://anlis.vn/3-luu-y-khi-dang-ky-nhan-hieu-tai-trung-quoc/

ANLIS Việt Nam đã từng hỗ trợ thành công nhiều khách hàng Việt Nam đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ  ANLIS Sở hữu trí tuệ: 0899886060 hoặc 0968351100 (mobile/zalo) hoặc email: ip@anlis.vn.

MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở TRUNG QUỐC

Mau giay chung nhan dang ky nhan hieu tai Trung Quoc 2

 

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024