TỔNG QUAN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI THÁI LAN

Mặc dù, đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan là một thủ tục không bắt buộc, nhưng là thủ tục cần thiết để các chủ thể ghi nhận, bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu của mình cho các hàng hóa/ dịch vụ, tránh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ phía các đối thủ.

Thái lan là thành viên của Công ước Paris về Bảo hộ Sở hữu Công nghiệp, các nhãn hiệu thương mại của Thái Lan được hưởng một “quyền ưu tiên” nếu cùng một lần nộp đơn đã được thực hiện ở bất kỳ quốc gia cùng thuộc Công ước trong khoảng thời gian sáu tháng trước khi đăng ký ở Thái Lan (danh sách đầy đủ các thành viên của Công ước Paris http://www.wipo.int/treaties/en/ip / paris).

Đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan hoạt động theo nguyên tắc “first to file”. Do đó, việc đăng ký nhãn hiệu tại đây là hoạt động bắt buộc để được ghi nhận quyền đối với nhãn hiệu và điều rất quan trọng là phải thực hiện đăng ký sớm, trước khi tham gia vào thị trường để giảm thiểu rủi ro thương mại do nhãn hiệu được đăng ký trước bởi người khác.

  1. Căn cứ pháp lý khi đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

– Đạo luật nhãn hiệu (số 3) B.E. 2559 (2016) có hiệu lực từ 28/07/2016

– Các văn bản hướng dẫn thi hành của

– Điều ước quốc tế

Có nhiều sửa đổi đã được ghi nhận trong Đạo luật nhãn hiệu (số 3) B.E. 2559 (2016) và trong các quy định về sở hữu trí tuệ so với trước đây, cụ thể:

+ Thái Lan tuân thủ Nghị định thư Madrid, là dự kiến ​​thực hiện trong năm 2017;

+ Chấp nhận đơn đa nhóm;

+ Chấp nhận gia hạn thời hạn bảo hộ thêm 06 tháng;

+ Cung cấp cơ chế bảo vệ cho các dấu hiệu âm thanh;

+ Giảm thời hạn phản đối và phản hồi xuống trong vòng sáu mươi (60) ngày, thay vì chín mươi (90) ngày;

+ Thay đổi mức phí đăng ký nhãn hiệu;

  1. Thời hạn bảo hộ cho các đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký, và có thể được gia hạn 10 năm một lần, không giới hạn số lần. Trong trường hợp hết hạn mà chủ sở hữu chưa kịp gia hạn thì có thể gia hạn muộn trong vòng 6 tháng từ ngày hết hạn và nộp khoản phí gia hạn muộn tương ứng.

Quá trình đăng ký nhãn hiệu thường kéo dài từ 12 đến mười tám 18 tháng.

  1. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

Khi đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp, cơ quan đăng ký sẽ gửi thông báo kết quả thẩm định tới người nộp đơn trong thời gian từ 12 đến 18 tháng. Sau khi nhãn hiệu được cơ quan đăng ký thẩm định, nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo cho các bên thứ ba có nhu cầu phản đối trong vòng 90 ngày kể từ ngày công bố. Nếu như không có đơn phản đối nào đối với nhãn hiệu đăng ký trong thời gian quy định, nhãn hiệu sẽ được đăng ký và cấp giấy chứng nhận.

Hồ sơ gồm:

– 1 mẫu điện tử của nhãn hiệu màu đen và trắng hoặc có màu (kích thước tối đa 5 cm x 5cm);

– Tên đầy đủ, địa chỉ, quốc gia và nghề nghiệp của người nộp đơn;

– Mô tả hàng hóa và dịch vụ được chỉ định;

– Giấy ủy quyền, có công chứng (có thể nộp sau);

– Quốc gia, ngày tháng và số đơn ưu tiên của của nhãn hiệu (nếu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên);

– Bản sao có chứng thực của đơn ưu tiên (nếu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên) và bản dịch;

– Ngày sử dụng nhãn hiệu đầu tiên (nếu có).

  1. Chủ thể đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức đều có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan:

– Thông qua một công ty luật và đại diện sở hữu trí tuệ tại Thái Lan; hoặc

– Tự mình nộp đơn với điều kiện là cá nhân, tổ chức hoạt động và có trụ sở kinh doanh, giao dịch tại Thái Lan.

  1. Ngôn ngữ được sử dụng khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

Đơn đăng ký và các tài liệu liên quan phải được dịch sang tiếng Thái hoặc có bản dịch bằng tiếng Thái nộp kèm theo.

  1. Phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan

Phí nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ tại Thái Lan tính theo số lượng sản phẩm/ dịch vụ được chỉ định theo nhóm.

Tham khảo tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ Thái Lan

Để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí việc đăng ký nhãn hiệu tại Thái Lan và các nước trên thế giới, Quý Khách hàng và đối tác vui lòng liên hệ ANLIS IP (ĐT/zalo: 0899 88 6060 hoặc email: ip@anlis.vn) hoặc liên hệ tại đây

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024