4 tips thiết kế nhãn hiệu để đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan

Để đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan thành công, bên cạnh việc nộp hồ sơ đầy đủ, đúng yêu cầu thì quan trọng nhất vẫn là nhãn hiệu đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ của Cơ quan SHTT Đài Loan. Vậy làm sao để có một nhãn hiệu đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, dưới đây là một số tips (mẹo) mà người nộp đơn có thể tham khảo khi thiết kế nhãn hiệu:

1.Không sử dụng từ ngữ/ hình ảnh mô tả hàng hóa để đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan

Theo quy định tại Đài Loan, các đăng ký nhãn hiệu có chứa tên, hình dạng, chất lượng, chức năng hoặc các mô tả khác của hàng hóa sẽ không được cấp bằng văn bằng bảo hộ. Bởi vì, các từ ngữ/ hính ảnh mô tả hàng hóa được sử dụng tự do cho bất kỳ ai trong cùng lĩnh vực; nếu một bên độc quyền các từ ngữ/ hình ảnh đó sẽ vi phạm nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng. Chính vì vậy, bạn cần thiết kế nhãn hiệu có thành phần phân biệt

2. Không sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự dây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác cho hàng hoá hoặc dịch vụ giống hệt hoặc tương tự khi đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan.

Để tránh việc thiết kế hãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác, người nộp đơn nên tiến hành tìm kiếm các nhãn hiệu tương tự trước khi tiến hành thiết kế nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan. Đặc biệt người nộp đơn không nên thiết kế các nhãn hiệu “na ná” các nhãn hiệu đã tồn tại trước đó vì chỉ cần tương tự nhãn của người khác cũng có thể bị từ chối. Người nộp đơn nên tự tìm kiếm cho mình một phương án thiết kế riêng để tạo ấn tượng với người tiêu dùng cũng như tạo cho mình một Thương hiệu riêng.

3.Không sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng để làm đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan

Theo quy định pháp luật về nhãn hiệu, Đài Loan cấm đăng ký bất kỳ nhãn hiệu nào trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng, nghĩa là nhãn hiệu nộp đơn bị xem xét trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng sẽ không được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng thì không phụ thuộc vào điều kiện tiên quyết là phải nộp đơn đăng ký tại Đài Loan, mà việc bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng sẽ phụ thuộc vào việc nhãn hiệu đó được người tiêu dùng Đài Loan công nhận.

Hơn nữa, việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng không chỉ bị giới hạn trong phạm vi hàng hóa trùng/ tương tự với những hàng hóa/ dịch vụ mà nhãn hiệu nổi tiếng đang sử dụng trên thực tế, mà nó còn mở rộng ra hầu hết tất cả nhóm hàng hóa/ dịch vụ khác biệt. Ví dụ, nhãn hiệu nổi tiếng Coca-Cola được sử dụng chủ yếu nước uống có ga (nhóm 32 theo Nice), tuy nhiên việc bảo hộ nhãn hiệu Coca-Cola có thể mở rộng ra hầu hết các loại hàng hóa/ dịch vụ khác như mỹ phẩm, thực phẩm, xe máy,…

Vì vậy,người nộp đơn cần cân nhắc việc thiết kế nhãn hiệu để tránh trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng mặc dù nhãn hiệu nổi tiếng đó chưa được đăng ký tại Đài Loan. Nếu cố tình sử dụng hoặc đăng ký thì chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng/ chủ thể có quyền có quyền yêu cầu chấm dứt sử dụng hoặc yêu cầu hủy bỏ đơn đăng ký hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc các biện pháp khác để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

4.Không sử dụng nhãn hiệu có chứa từ hoặc hình ảnh khiến người tiêu dùng gây nhầm lẫn về nội dung, tính chất, chất lượng và xuất xứ của hàng hóa khi đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan

Nghĩa làm việc sử dụng bất kỳ từ ngữ/ hình ảnh nào gây hiểu lầm hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về xuất xứ, tính chất, chất lượng và nội dung của hàng hóa thì sẽ bị từ chối đăng ký theo quy định tại Đạo luật của Nhãn hiệu.

Biên tập và lược dịch tại đây

Trên đây là một số lưu ý khi thiết kế nhãn hiệu để việc đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan có thể thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức trước khi đăng ký và sử dụng nhãn hiệu thực tế tại Đài Loan. Trong trường hợp cần tư vấn them về thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Đài Loan hoặc các nước khác trên thế giới, vui lòng truy cập vào đây hoặc liên theo thông tin sau:

ANLIS IP

ĐT/zalo: 0899 88 6060

email: ip@anlis.vn

Bình luận bài viết:

Bài viết liên quan

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai

Chương trình tập huấn xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tại Việt Nam và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tại Gia Lai Vừa qua, Sở...

19.11.2024

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

3 nguyên tắc cơ bản trong đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm cho hoạt động xuất nhập khẩu...

18.11.2024